วันศุกร์ที่ 18 มีนาคม พ.ศ. 2554

การตลาดบนอินเทอร์เน็ต สำหรับโรงแรมและรีสอร์ท 2

หากกล่าวถึงการตลาดบนอินเทอร์เน็ต สิ่งแรกที่คิดขึ้นมาได้เสมอก็คือ การทำให้เว็บไซต์ติดอันดับต้นๆ ของเสิร์ชเอนจิ้นในการค้นหา ซึ่งนั่นเป็นสิ่งที่เยี่ยมยอด แต่อย่างไรก็ดี มันไม่ใช่หนทางเดียวที่จะใช้ในการเผยแพร่เว็บไซต์ การทำให้เว็บไซต์อยู่บนสุดของเสร์ชเอนจิ้นในการค้นหาในขณะที่เว็บไซต์ที่แสดงออกมายังคงมีการออกแบบที่แย่ ก็เป็นการเสียเวลาและค่าใช้จ่ายอย่างสิ้นเปลืองโดยใช่เหตุ อันที่จริงแล้วการทำให้มีผู้เข้ามาชมเว็บไซต์เป็นเพียงแค่ครึ่งหนึ่งของงานเท่านั้น

ปัญหาของผู้เชี่ยวชาญในการทำให้เว็บไซต์ติดอันดับในการค้นหา ก็คือ พวกเขามักที่จะเผยแพร่เว็บไซต์ของทางโรงแรมไปยังผู้คนที่ไม่มีความเกี่ยวข้องหรือสนใจกับการท่องเที่ยว ผ่านการใช้คำหลัก (Keyword) หรือข้อความหลัก (Key-phase) ที่ไม่ดี และการแลกเปลี่ยนลิงก์ผ่านโครงข่ายการให้บริการแลกเปลี่ยนลิงก์ขนาดใหญ่ โดยที่ไม่มีความสัมพันธ์กันกับการท่องเที่ยวหรือโรงแรม ผู้เชี่ยวชาญเหล่านี้คิดแต่เพียงว่า ความสำเร็จของเว็บไซต์วัดได้จากจำนวนผู้เข้าชมเว็บไซต์ แทนที่ควรจะเป็นจำนวนยอดการจองห้องที่ได้จากเว็บไซต์

การโฆษณาแบบจ่ายตามจำนวนครั้งที่กดเข้าไปดู (Pay-per-click) มักจะเป็นความคิดที่สอง ที่จะช่วยในการทำการตลาดบนอินเทอร์เน็ต แต่เรื่องน่าเศร้าก็คือ เว็บไซต์ที่ทำธุรกิจการโฆษณาเว็บไซต์ส่วนใหญ่ได้เปลี่ยนมาใช้การโฆษณาแบบดังกล่าวข้างต้นมาแทนการเพิ่มความสามารถของเว็บไซต์เพื่อที่จะให้ได้สร้างผลลัพธ์ในการค้นหาที่ดี การโฆษณาแบบจ่ายตามจำนวนครั้งที่กดเข้าไปดูไม่ได้ช่วยทำให้อะไรดีขึ้น การสร้างคำหลักสำหรับช่วยในการค้นหาแบบปกติต่างหาก ที่น่าจะเป็นจุดหมายของคุณ

การเผยแพร่เว็บไซต์ของโรงแรมไปกับเส้นทางการจราจรที่เกี่ยวข้องโดยนำเอาการวิจัย ประสบการณ์และความรู้ในการเลือกโรงแรมและกระบวนการจองห้องพักมาช่วยพิจารณาก็เป็นอีกทางหนึ่งที่สามารถเพิ่มยอดการจองห้องได้ และสิ่งนี้สามารถวัดผลความสำเร็จของเว็บไซต์ ซึ่งมันไม่ใช่แค่จำนวนของผู้ที่เข้ามาชมเว็บไซต์เท่านั้น

 การตลาดบนโลกอินเทอร์เน็ต

การมีเว็บไซต์และการทำการตลาดบนอินเทอร์เน็ตเป็น 2 สิ่งที่แตกต่างกันอย่างมาก ใครก็ตามที่ได้เคยอ่านบทความที่ผ่านมาก็จะรู้ว่า ผู้เขียนได้ใช้ความพยายามอย่างมากมายในการโน้มน้าวให้บุคลากรด้านโรงแรมทำการค้นคว้าเพื่อหาว่า เว็บไซต์ของโรงแรมมีการออกแบบที่ถูกต้อง เหมาะสมสำหรับการค้นหาและการขายหรือไม่ แต่เป็นที่น่าเสียดายที่ยังมีเว็บไซต์ที่เกี่ยวกับโรงแรมจำนวนมากที่ไม่ได้เป็นแบบนั้น อย่างไรก็ตาม การมีเว็บไซต์ที่ยอดเยี่ยมเป็นแค่เพียงการเริ่มต้นของโปรแกรมทางการตลาดผ่านสื่ออินเทอร์เน็ตเท่านั้น

การตลาดบนโลกอินเทอร์เน็ต คือการทำทุกวิถีทางที่จะดึงดูดผู้ที่มีความสนใจให้เข้ามาชมเว็บไซต์ และโน้มน้าวให้เขาเหล่านั้นทำการจองห้องพักกับทางโรงแรม ซึ่งมีหลายร้อยแนวทางที่จะส่งเสริมให้เกิดยอดการจองห้องพัก หรือเข้าพักโรงแรมจากข้อมูลบนเว็บไซต์ของคุณ หากคุณเป็นหัวหน้างานในการส่งเสริมการขายทางอินเทอร์เน็ต ลองให้ทีมงานของคุณทำการเก็บรวบรวมข้อมูลและระดมความคิด เชื่อได้ว่าคุณจะได้เห็นแนวทางต่างๆ มากมาย

 เริ่มต้นด้วยการแข่งขัน

หนึ่งในวัตถุประสงค์ที่สำคัญของการทำเว็บไซต์ ก็คือ จะต้องทำให้เหนือกว่าคู่แข่ง ทั้งในเรื่องของการจัดลำดับในการค้นหาบนเสิร์ชเอนจิ้น และในส่วนของเนื้อหาของเว็บไซต์ เพื่อที่จะให้บรรลุวัตถุประสงค์เช่นนั้น คุณจำเป็นต้องมีความเข้าใจอย่างแท้จริงว่า คู่แข่งของคุณกำลังทำอะไรอยู่ และเขามีอะไรที่เป็นจุดเด่น รวมถึงอะไรที่เขาเสนอให้แก่ลูกค้า ซึ่งสิ่งเหล่านี้จะต้องมีการใช้เวลาในการค้นคว้า ศึกษาคู่แข่ง และเทียบเคียงกับคู่แข่งในระดับองค์ประกอบต่อองค์ประกอบ

อีกสิ่งหนึ่งคือคุณจำเป็นจะต้องเข้าใจว่า คู่แข่งแบบออนไลน์ของคุณ แตกต่างไปจากคู่แข่งแบบออฟไลน์ ในการแข่งขันแบบออนไลน์ นั่นหมายความว่าคุณกำลังแข่งขันกับทุกๆ โรงแรมในเขตพื้นที่ของคุณที่มีการเชื่อมโยงกับภายนอกด้วย ไม่ใช่เพียงแค่โรงแรมที่มีสิ่งอำนวยความสะดวกและการบริการที่ใกล้เคียงกับคุณ ในการทำการวิเคราะห์คู่แข่งแบบออนไลน์ของคุณนั้น คุณจำเป็นต้องเลือก สิ่งที่เป็นที่สุดของที่สุด และทำการให้คะแนนกับโรงแรมของคุณเอง

ต่อมาลองมาดูว่า อะไรที่คุณไม่มีแต่คู่แข่งของคุณมี อะไรที่คู่แข่งของคุณพิจารณาเป็นอันดับแรกในการส่งเสริมการตลาด เนื้อหาในเว็บไซต์ของคุณได้ยกระดับโรงแรมของคุณให้เหนือกว่าคู่แข่งและดึงดูดผู้เข้าชมให้ทำการจองหรือไม่ และลองหาคำตอบให้คำถามเหล่านี้ เพราะการทำให้ผู้เข้ามาชมเว็บไซต์ทำการจองได้นั้น คือสิ่งสำคัญ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น