วันศุกร์ที่ 18 มีนาคม พ.ศ. 2554

การออกแบบ โรงแรม รีสอร์ทขนาดเล็ก 1

ข้อดีในการลงทุนในธุรกิจโรงแรมขนาดเล็กก็มีมากและเป็นโอกาสดีๆ ของนักลงทุนไทยมากที่สุด โดย

1. ต้นทุนไม่สูงมาก เหตุผลที่เป็นปัจจัยในการก่อสร้างที่ทำให้ต้นทุนต่ำ คือโรงแรม รีสอร์ทขนาดเล็ก ไม่ได้อยู่ในมาตรฐานตัวชี้วัดจากต่างประเทศ แต่เป็นการชี้วัดด้วยลักษณะพิเศษของโรงแรมเอง เมื่อไม่มีดาว เงื่อนไขการวัดดาวไม่จำเป็นเสียแล้วใน ระบบการให้บริการ แต่นำไอเดียการตกแต่ง การออกแบบให้ดึงดูดมาแทนที่ อีกทั้งก็ไม่ติดอยู่กับปริมาณของห้องพัก ส่วนให้บริการ ขนาดพื้นที่จึงสามารถลงทุนได้ไม่สูงมากนัก แต่ สามารถสร้างมูลค่าเพิ่มทางการขาย ลูกเล่นในการนำเสนอการขายที่น่าสนใจและมีเสน่ห์มากไอเดียในการออกแบบที่ไม่ผลาญเงิน แต่เสริมสร้างด้วยลูกเล่น (GIMMIC) คือสาเหตุสำคัญที่ทำให้ต้นทุนต่ำลงไปมาก การออกแบบที่ใช้วัสดุราคาไม่สูง แต่มีรสนิยมเข้ามาแทนที่และการสร้างเรื่องราวในคอนเซ็ปให้มีค่าขึ้นมาแทน
 
2. ต้นทุนในการบริหาร การจัดการ บุคลากรต่ำ  เมื่อความคาดหวังของลูกค้าไม่ได้มากไปถ้าเทียบกับโรงแรม 5ดาวแต่กลับได้ความประทับใจจากการออกแบบที่มีเสน่ห์ของโรงแรมขนาดเล็ก มีการนำเสนอพื้นที่แบบแตกต่าง การบริการที่ดีแบบคนไทย แต่ใช้จำนวนบุคคลากรน้อยกว่า ต้นทุนในการบริหารก็จะต่ำลงด้วย จึงทำให้ราคาขายห้องสามารถแข่งขันได้ง่ายเมื่อคนน้อย กะทัดรัด การขยับตัวในการบริหารก็สะดวกไม่เป็นภาระ สำหรับผู้ประกอบการ SME ถือเป็นความพิเศษที่สามารถเลือกธุรกิจประเภทนี้ในการขยายกิจการได้ดี
 
3. พื้นที่จำกัดแค่ไหนก็ทำได้ บางโครงการเกิดจากการปรับปรุงอาคารเก่า ตึกแถว บ้านพักอาศัย ขนาดไม่ใหญ่มาก แต่มีทำเลเหมาะสม เช่น อยู่ในย่านการค้า ย่านวัฒนธรรมของเมืองเสนอจุดขายด้วยการตกแต่งห้องให้แตกต่าง ไม่เน้นการมีร้านอาหารหรือคอฟฟี่ชอปขนาดใหญ่  เน้นไอเดียในการวางผังห้องให้ตื่นเต้นประทับใจ


4.  พฤติกรรมผู้บริโภคเปลี่ยนไป เทรนด์และกระแสการจองห้องพักสู่ระบบไอที  จากเดิม โรงแรมที่มีส่วนล็อบบี้ เช็คอินขนาดใหญ่กลายเป็นขนาดเล็กลงไปมาก เพราะระบบการจองผ่านเว็บมีอิทธิพลมากขึ้น เจ้าหน้าที่ของโรงแรมที่สำคัญคือ ไอทีแมนเนเจอร์ กลายเป็น  บุคคลากรสำคัญของโรงแรมไป ต้นทุนหลายอย่างในโรงแรมก็ประหยัดลงการเก็บฐานข้อมูลของลูกค้าก็สะดวก และง่ายดายมากขึ้น การนำเสนอรูปแบบผ่านเว็บไซต์ จึงเป็นเรื่องสำคัญและมีผลต่อการขายมากที่สุด ทั้งยูทูป, เฟสบุ๊ค ก็มีผล เช่นกัน แต่จะต้องสร้างจุดขายในทางบวกให้มาก เพราะมิฉะนั้นถ้ามีปัญหาก็จะขยายวงกว้าง เป็นที่รู้กันทั่วไปอย่างรวดเร็ว

5.    กระแสของการออกแบบที่มีลูกเล่น มีมุมมองใหม่ ได้ประสบการณ์ใหม่ๆ มาแทนที่พฤติกรรมนักท่องเที่ยวในปัจจุบัน มักจะหาความแปลกใหม่และสัมผัสประสบการณ์ต่างๆ ที่เปลี่ยนไปอยู่ตลอด จากเดิมอาจจะใช้บริการโรงแรมใดโรงแรมหนึ่งตลอดปัจจุบัน ทัศนคติเปลี่ยนการพักผ่อนที่มีไอเดีย การพักผ่อนที่พิเศษ บรรยากาศใหม่ๆ จึงเข้ามาเป็นตัวสร้างตลาดจนเกิดโครงการประเภทดีไซน์โฮเทล, ฮิปโฮเทล, บูทิคโฮเทล


6.  โอกาสของการเปิดกิจการโรงแรมรีสอร์ทขนาดเล็กแนวใหม่จะมีมากกับจังหวัด,เมืองที่ยังไม่ค่อยมีงานดีไซน์ ในประเทศไทยมีหลายจังหวัดที่มีโอกาสมากๆ จังหวัดเล็กๆ ที่ทุกคนอาจจะมองไม่ออกหรือมองว่าเป็นไปไม่ได้ในหลายๆ ศักยภาพ  แต่การที่เป็นโรงแรมขนาดเล็กลูกค้าไม่มาก แต่สร้างความแตกต่างในส่วนน้อย แต่โดดเด่นก็สามารถสร้างกระแสได้มาก เพราะถึงอย่างไรตลาดแนวใหม่ๆ แตกต่างมีอยู่เสมอทุกที่ สังเกตได้ว่าโรงแรมแนวใหม่ๆ เริ่มเป็นที่ยอมรับมากๆ เพราะพฤติกรรมการเบื่อหน่ายความซ้ำซากจำเจของผู้บริโภคในปัจจุบัน

7. เป็นโอกาสของผู้ที่ไม่เคยทำธุรกิจนี้ แต่มีใจด้านบริการ  มีข้อสังเกตว่าถ้าใครก็ตามอยากเข้ามาในธุรกิจนี้ ถ้ามีนิสัยไม่บริการ ใจไม่ถึงอาจจะทำธุรกิจและอยู่ในแวดวงนี้ยากมาก จากสถิติที่ผ่านมาสะท้อนให้เห็นว่าเจ้าของมีนิสัยอย่างไร ธุรกิจจะมีคาแรคเตอร์อย่างนั้นเหมือนกัน และจากสถิติของรายการอยู่สบาย เจ้าของโรงแรมที่ประสบความสำเร็จหลายคนในอดีต ไม่เคยทำธุรกิจโรงแรมมาก่อนเลย แต่มีวิสัยทัศน์และมีบุคลิกแห่งการต้อนรับ 

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น