วันศุกร์ที่ 18 มีนาคม พ.ศ. 2554

การตลาดบนอินเทอร์เน็ต สำหรับโรงแรมและรีสอร์ท 3

ทุกคนชอบการต่อรอง

ลองทำการวางโปรโมชันพิเศษบนเว็บไซต์ของคุณ แต่ต้องไม่ใช่โปรโมชันที่มุ่งเน้นไปที่การลดราคา โปรโมชั่นพิเศษที่มีประสิทธิภาพมากที่สุดคือการเพิ่มมูลค่า ไม่ใช่การลดราคา การเพิ่มมูลค่าไม่ได้ทำให้สภาพชั้นของโรงแรมคุณลดลงในตลาดการแข่งขัน หรือ เป็นผลทางลบกับความน่าเชื่อถือของราคา

หลายปีที่ผ่านมา บางคนมีความคิดที่เฉียบแหลมที่จะรวมรายการอาหารเช้า หรือการใช้บริการอินเตอร์เน็ตเข้าไปกับการจองห้องพัก ซึ่งเป็นการเพิ่มมูลค่าเพื่อที่จะส่งเสริมยอดขายให้ดีขึ้นด้วย มันได้รับผลลัพธ์ที่ดีมากจนกระทั่งทุกโรงแรมมีการทำแบบเดียวกัน จึงทำให้มันไม่ใช่จุดเด่นอีกต่อไป แต่กลับเป็นข้อบกพร่องมากกว่าหากไม่มีการเสนอมัน

การสร้างโปรโมชั่นพิเศษที่มุ่งเน้นไปในทางการเพิ่มมูลค่าโดยที่เจาะไปยังกลุ่มตลาดเป้าหมายที่คุณกำลังมองหา จะต้องมีการกำหนดเป้าหมายของโปรโมชั่นพิเศษให้มุ่งไปยังการสร้างธุรกิจใหม่ๆ และ ไม่ใช่แค่การสรรหาผลประโยชน์เพิ่มเติมให้กับลูกค้าปัจจุบันแบบตรงๆ แน่นอนทีเดียวว่ากลุ่มนักท่องเที่ยวอิสระ และ กลุ่มของนักท่องเที่ยวแบบองค์กร จะมีวิธีการในการขายที่แตกต่างกันอย่างมาก การกำหนดโปรโมชั่นพิเศษของเราจะต้องวางให้ถูกกลุ่ม เพื่อที่จะเป็นการสร้างตลาดใหม่ให้เกิดขึ้น

สรุปก็คือ นักท่องเที่ยวโดยส่วนใหญ่ มักจะเลือกโรงแรมที่พวกเค้าตัดสินใจว่าจะได้รับผลประโยชน์ที่ดีที่สุด การลดอัตราราคาห้องพักเพียงอย่างเดียว จะเป็นการทำให้ภาพพจน์ของโรงแรมด้อยค่าลงและเป็นการทำลายโครงสร้างอัตราราคาของโรงแรม

 ใช้การตลาดเชิงขออนุญาตสร้างธุรกิจอย่างต่อเนื่อง

การตลาดเชิงขออนุญาต (Permission marketing) คือ การขออนุญาตจากกลุ่มลูกค้าเป้าหมายและ ผู้เข้าชมเว็บไซต์ของคุณสำหรับการยินยอมในการส่งบางสิ่งบางอย่างให้กับพวกเขาเหล่านั้น จริงอยู่ที่กลไกการแข่งขันทำงานได้เป็นอย่างดี แต่กลไกตามปกติของการส่งเสริมการขายสามารถทำงานได้ดียิ่งกว่า การส่งข้อความเชิงเสนอแนะไปตามจดหมายข่าวพร้อมกับการนำเสนอโปรโมชั่นใหม่ๆ หรือ การแจ้งแบบส่วนตัวล่วงหน้า (early private notification) สามารถโน้มน้าวใจได้เป็นอย่างดี

ตัวอย่างหนึ่งของข้อความที่สามารถเป็นไปได้เช่น “เรานำเสนอสิทธิพิเศษแบบใหม่ที่เหนือกว่าธรรมดา คลิ้กที่นี่ เพื่อที่จะเข้าร่วมอยู่ในรายชื่ออีเมล์ของเราเพื่อที่จะได้รับการแจ้งแบบส่วนตัวล่วงหน้าสำหรับสิทธิพิเศษของเราก่อนใครๆ”

การตลาดเชิงขออนุญาติเป็นหนทางที่ดีเยี่ยมในการสร้างฐานข้อมูลของผู้เยี่ยมชมที่สนใจเข้ามาในเว็บไซต์ของคุณ และจากนั้นการเจาะลึกลงไปในข้อมูลเป็นกระบวนการที่สำคัญเพื่อที่จะใช้ในการสร้างธุรกิจในอนาคต

 การใช้แฟ้มลายเซ็นเพื่อที่จะเพิ่มการเข้าเว็บไซต์

แฟ้มลายเซ็น (Signature Files) เป็นสิ่งที่ถูกใช้อ้างอิงถึงอย่างเป็นทางการเสมือนกับว่าเป็นนามบัตรแบบอิเล็กทรอนิกส์ (Electronic business card) นั่นเอง ส่วนใหญ่อีเมล์เป็นร้อยๆฉบับที่ถูกส่งจากทางโรงแรม มีเพียงส่วนน้อยเท่านั้นที่มีการลงท้ายด้วยลายมือชื่อ (Signature) บนอีเมล์ อย่างไรก็ดีการใช้แฟ้มลายเซ็นสามารถเป็นวิธีที่ดีและไม่เสียค่าใช้จ่ายที่จะนำลูกค้าไปสู่เว็บไซต์ของคุณ

 การพัฒนากลยุทธ์การเชื่อมโยง

จากทั้งหมดที่ได้กล่าวมาเกี่ยวกับ การทำให้เว็บไซต์ติดอันดับในการค้นหา ดูเหมือนจะมีแค่คำพูดเล็กๆน้อยๆเท่านั้นเกี่ยวกับกลยุทธ์ในการสร้างลิงก์ การมีกลยุทธ์ในการสร้างลิงก์ที่ดีเป็นส่วนสำคัญอย่างยิ่งในการทำให้เว็บไซต์ติดอันดับในการค้นหา ในการจัดอันดับเว็บไซต์ มีหลายๆ Search engine ที่พิจารณาปริมาณและคุณภาพของลิงก์ที่เชื่อมโยงมายังเว็บไซต์ของคุณ เพื่อที่จะจัดอันดับเว็บไซต์ของคุณ

จำไว้เสมอว่า การจัดอันดับเว็บไซต์ของ Search engine นอกจากจะพิจารณาถึงคุณภาพของลิงก์ที่เชื่อมโยงภายในเว็บไซต์ของคุณแล้ว ยังรวมไปถึงลิงก์ที่เชื่อมโยงจากเว็บไซต์ของคุณไปยังภายนอกและลิงก์จากภายนอกที่เข้ามายังเว็บไซต์ของคุณอีกด้วย ดังนั้นการพัฒนาประสิทธิภาพด้านกลยุทธ์ในการสร้างลิงก์ สามารถเสริมสร้างการทำงานของเว็บไซต์ได้เป็นอย่างดี แต่สิ่งนี้ควรจะให้เป็นหน้าที่ของผู้เชี่ยวชาญ เนื่องจาก มันจะเป็นอันตรายและเป็นโทษอย่างมาก หากทำไม่ถูกวิธี

 ขั้นถัดไป

สุดท้ายนี้การตลาดบนโลกอินเทอร์เน็ต เป็นการเชื่อมโยงเข้าด้วยกันระหว่าง ความคิดสร้างสรรค์ และ ด้านรู้ทางเทคนิคของอินเตอร์เนต ซึ่งประกอบด้วย การออกแบบเว็บไซต์, การพัฒนาเว็บไซต์ให้ง่ายในการใช้งาน, การโฆษณาบนเว็บไซต์ และ การขายสินค้าผ่านทางเว็บไซต์ ส่วนหลักการณ์และกลยุทธ์ของการทำการตลาดบนอินเทอร์เน็ตนั้นรวมไปถึง การให้บริการในวงกว้าง เช่น การทำการตลาดโดยการใช้ Search engine และ การโฆษณาแบบจ่ายตามจำนวนครั้งที่กดเข้าไปดู การแสดงโฆษณา พฤติกรรมของผู้บริโภค อีเมล์ จดหมายแจ้งข่าว และ ข่าวประชาสัมพันธ์ที่อยู่บนเว็บไซต์

ใช่แล้ว การทำตลาดในโลกอินเทอร์เน็ต ไม่ใช่แค่มีเพียงเว็บไซต์เท่านั้น แต่อินเทอร์เน็ตยังคงเป็นเครื่องมือที่มีประสิทธิภาพที่สุด ราคาถูกที่สุด ที่เปิดช่องทางให้โรงแรมของคุณไปทั่วโลกและเพิ่มปริมาณการจองห้องพักให้เกิดขึ้น

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น